Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Sự thật về ngành Thiết kế Đồ họa

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu dự báo Thiết kế đồ họa sẽ là ngành hot trong vài năm tới.

Đặc biệt, khi mua hàng online trở thành thói quen của người tiêu dùng, giao diện web được xem là bộ mặt công ty thì dấu ấn của nghề thiết kế đồ họa ngày càng rõ nét. Do đó, gần đây các bạn trẻ có chút hoa tay và khả năng sáng tạo, ấp ủ giấc mơ thành công với nghề thiết kế đổ xô nhau đăng ký các khóa học từ cấp tốc, ngắn hạn đến trung hạn từ 1 đến 2 năm. Tuy nhiên, thị trường lao động hiện nay có thực sự thiếu nhân lực ngành này đến thế? Câu trả lời là có, nhưng thiếu nhân sự thực sự giỏi nghề.

Ngành hot - Tỷ lệ đào thải cũng tỷ lệ thuận với độ hot
Nhiều người cho rằng nghề thiết kế đồ họa có thu nhập khủng, chỉ cần bạn có ý tưởng và máy tính. Theo số liệu từ Cục Thống kê của Mỹ năm 2012, thu nhập bình quân của nghề này khoảng $44,150 mỗi năm. Nhu cầu tuyển dụng năm 2012 là 259,500 vị trí. Dự kiến 10 năm tới nhu cầu tuyển dụng tăng khoảng 7% mỗi năm.
Tại Việt Nam, trên các trang tuyển dụng như Vietnamworks, Jobstreet, timviec nhanh.com, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều mẩu tin quảng cáo tuyển dụng vị trí thiết kế đồ họa với mức lương bình quân từ $500 – $800/ tháng đối với chuyên viên và từ $1,000/ tháng cho vị trí Trưởng phòng có từ 2 năm kinh nghiệm. Quả là con số đáng mơ ước nếu so sánh với các ngành khác hiện nay. Tuy nhiên ít ai nói cho bạn biết rằng tỷ lệ đào thải trong nghề thiết kế cũng tỷ lệ thuận với độ hot đó. Số người đi học đông, nhưng số người sống được và trụ vững với nghề thì ít ỏi như lá mùa thu. Thực tế khi bắt tay vào việc mới thấy áp lực và yêu cầu từ khách hàng đối với nghề thiết kế vô cùng lớn, không phải chỉ cần trải qua vài khóa huấn luyện từ căn bản đến nâng cao là có thể trụ vững với nghề.

Tự do về thời gian – Làm chủ cuộc sống - Chỉ khi bạn thực sự giỏi nghề
Sự thật là bạn chỉ thực sự làm chủ thời gian khi bạn thực sự làm chủ công việc. Nhiệm vụ của nhà thiết kế đồ họa là chuyển tải những thông điệp hay sản phẩm mới của doanh nghiệp bằng hình ảnh để lôi cuốn và quyến rũ người tiêu dùng. Nhà thiết kế ngoài tư duy thẩm mỹ phải thực sự có tay nghề để có thể biến ý tưởng thành sản phẩm hấp dẫn, bắt mắt. Khi đó, bên cạnh khả năng sáng tạo, nhà thiết kế cần có các kỹ năng tạo hình 3D, vẽ tay và sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp. Bạn có khiếu thẩm mỹ tốt nhưng bạn không thực sự làm chủ các công cụ thì cũng như nhà thiết kế thời trang mà không biết may vá. Dĩ nhiên bao giờ sản phẩm của người được đào tạo bài bản bao giờ cũng có sức thuyết phục hơn.

Cơ hội làm việc đa quốc gia - Chỉ khi bạn thực sự có uy tín trong nghề
Đúng là nghề Thiết kế đồ họa có thể làm việc bất chấp biên giới quốc gia. Nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn đã có chút tiếng tăm trong giới thì khách hàng mới tìm đến bạn.
Công việc của nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm theo ý tưởng đặt hàng mà còn phải có khả năng tư vấn. Điều này đòi hỏi bạn phải biết nắm bắt khuynh hướng thị trường, có hiểu biết về văn hóa và thị hiếu nói chung. Hơn nữa, làm việc xuyên biên giới cũng đồng nghĩa với bạn phải có vốn sống, vốn hiểu biết và kinh nghiệm làm việc đa quốc gia. Đặc biệt để có thể giao tiếp tốt, bạn còn phải giỏi ngoại ngữ đế có thể tự mình trao đổi công việc với khách hàng.



Sản phẩm của sinh viên Đại học FPT thực hiện tại Hội thảo chuyên đề “Private Room” với sự hướng dẫn của thầy Christofer Fredriksson, Chairman of the Board, International Realation Coordinator/ Stockholm University of the Arts, Concept Director of Frost - Digital Agency.

Học thiết kế đồ họa ở đâu? Chọn nơi nào xứng đáng để đầu tư?
Sự thật là Thiết kế đồ họa đang là nghề thời thượng với thu nhập hấp dẫn đủ sức lôi cuốn bất kỳ bạn trẻ nào. Tuy nhiên, để có thể tỏa sáng, cần một sự đào tạo bài bản, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm làm việc thực thụ. Nếu các người mẫu khi đi casting cầm theo porfolio thì bản thân nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp cũng cần được bảo chứng khả năng bằng một porfolio của riêng mình. Đó là những sản phẩm làm ra trong quá trình học tập tại trường, là kinh nghiệm làm việc qua những dự án thật. Nói cách khác, lý tưởng nhất là cầm tấm bằng đại học 4 năm, trong đó đã có hơn 1 năm kinh nghiệm làm việc với những đối tác tên tuổi, khởi đầu tương lai của bạn sẽ vững vàng, thuận lợi hơn bao giờ hết.

 
Thực tế đang diễn ra trên thị trường lao động cho thấy, để có thể tiến xa hơn với nghề Thiết kế đồ họa, các bạn không phải chỉ cần có đam mê hay năng khiếu là đủ. Tại Việt Nam, những đơn vị đào tạo nghề này một cách bài bản và uy tín vẫn đếm trên đầu ngón tay. Khi nhìn thấy tiềm năng phát triển của nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng, Đại học FPT đưa ngành Thiết kế đồ họa vào danh sách các ngành mới mở tại trường với mong muốn cung cấp cho thị trường những nhà thiết kế chuyên nghiệp, có tâm với nghề và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tại bất kì thị trường lao động khó tính nào.
Chương trình đào tạo và quá trình đào tạo được xây dựng dựa theo chuẩn NASAD – Hiệp hội quốc gia của Trường Nghệ thuật & Thiết kế của Mỹ. Với mong muốn gắn đào tạo với thực tiễn và yêu cầu doanh nghiệp, Đại học FPT trang bị cho người học những lợi thế cạnh tranh toàn cầu: thông thạo 2 ngoại ngữ, 1 năm kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp: làm việc nhóm, giao tiếp quốc tế, đàm phán, thuyết trình. Sinh viên tốt nghiệp Đại học FPT từ đó có thể sẵn sàng làm việc tại bất kì đâu trên thế giới. Hãy thực sự “làm chủ” nghề nghiệp của mình bằng con con đường học vấn vững chắc, các bạn nhé.
Cử nhân Thiết kế đồ họa ra trường có cơ hội nghề nghiệp vô cùng rộng mở với các vị trí Thiết kế web, Thiết kế game, thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu, phim ảnh, báo chí, truyền hình… ở mọi doanh nghiệp. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhãn hàng khiến cho việc săn đón nhân tài thiết kế ngày càng trở nên gay gắt. 


Nguồn: Internet
Tài liệu khác:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét