Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Những hệ màu thường sử dụng trong thiết kế đồ họa

Màu sắc là gì ?
Màu sắc là cảm giác mang đến cho hệ thần kinh của người từ sự kết hợp tín hiệu của ba loại tế bào cảm thụ màu ở mắt người. Cảm giác này cũng bị ảnh hưởng “dài hạn” từ trí nhớ lưu lại quá trình học hỏi từ khi lớn lên trong xã hội, và “ngắn hạn” bởi các hiệu ứng ánh sáng của phông nền.Màu sắc của một tia ánh sáng là cảm giác màu mà tia sáng đó gây nên ở mắt người. Màu sắc của các vật thể là màu sắc của ánh sáng xuất phát từ chúng.
Hiểu một cách đơn giản,màu sắc là những gì mà mỗi  ngày chúng ta được nhìn ngắm trên thế giới này,màu đỏ của những nụ hoa hồng tặng gấu,màu xanh của trời biển,màu vàng của nắng…màu sắc làm cho cuộc sống này tuyệt vời hơn.Trong đồ họa máy tính,màu sắc được hiển thị theo những cách khác nhau,đó chính là tại sao chúng ta có khái niệm về các hệ màu.

Hệ màu RGB

Hệ màu RGB sử dụng mô hình bổ sung trong đó ánh sáng đỏ, xanh lá cây và xanh lam được tổ hợp với nhau theo nhiều phương thức khác nhau để tạo thành các màu khác. Từ viết tắt RGB trong tiếng Anh có nghĩa là đỏ (red), xanh lá cây (green) và xanh lam (blue), là ba màu gốc trong các mô hình ánh sáng bổ sung.

Hiểu một cách đơn giản,trong hệ màu này màu sắc được kết hợp bởi ba màu chính : đỏ,xanh lá và xanh lam…giống như ngày bé tập tô màu chúng ta trộn màu đỏ và màu vàng sẽ có màu cam.Đây là hệ màu được sử dụng phổ biến nhất trong hiển thị ảnh kỹ thuật số và đây cũng là hệ màu mặc định của Photoshop.
 2

Hệ màu CMYK

Từ CMYK (hay đôi khi là YMCK) là từ viết tắt trong tiếng Anh để chỉ mô hình màu loại trừ sử dụng trong in ấn màu. Mô hình màu này dựa trên cơ sở trộn các chất màu của các màu sau:
C=Cyan trong tiếng Anh có nghĩa là màu xanh lơ hay cánh chả
M=Magenta trong tiếng Anh có nghĩa là màu cánh sen hay hồng sẫm
Y=Yellow trong tiếng Anh có nghĩa là màu vàng
K=Key (trong tiếng Anh nên hiểu theo nghĩa là cái gì đó then chốt hay chủ yếu để ám chỉ màu đen mặc dù màu này có tên tiếng Anh là black do chữ B đã được sử dụng để chỉ màu xanh lam (blue) trong mô hình màu RGB.
Đây là hệ màu sử dụng trong thiết kế in ấn,Adobe Illustrator mặc định hệ màu này.khi chuyển từ hệ màu RGB sang hệ màu CMYK ta sẽ thấy bức ảnh có vẻ tối hơn.Mình từng ôm hận khi vẫn để hệ màu RGB mà chưa chuyển qua CMYK khi đem đi in ấn…và hậu quả là màu xanh bị chuyển thành màu hơi hơi tím 

 3

Tin tức khác:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét