Chỉnh
sửa màu sắc cho hình ảnh là một trong những chức năng quan trọng nhất của
Photoshop, vì vậy việc tìm hiểu về lý thuyết màu sẽ giúp bạn sử dụng Photoshop
một cách hiệu quả.
I.
Mô hình màu cộng (additive color model)
Màu cộng là nền tảng của mọi màu sắc, vì bắt nguồn
từ nguyên lý cảm nhận màu của mắt. Võng mạc trong đáy mắt người có những tế bào
hình nón nhạy cảm với các màu đỏ (red), lục (green) và lam (blue). Các tế bào
này truyền tín hiệu riêng lẻ đến não bộ, ở đó hình ảnh được tổng hợp thành tất
cả màu sắc. Ngoài ra còn có tế bào hình que nhạy cảm với các sắc độ sáng tối của
màu sắc.
Năm
1704, nhà bác học nổi tiếng người Anh Isaac Newton đã phân giải được ánh sáng
trắng thành 7 sắc cầu vồng là tím - chàm - lam - lục - vàng - cam - đỏ, trong
đó tím, chàm, vàng, cam có thể tạo ra từ đỏ, lục và lam. Do đó đỏ, lục và lam
được xem là 3 màu căn bản (primary colors) để tạo ra bất kỳ màu sắc nào khác.
Mặt khác, khoa học cũng chứng minh ánh sáng chính
là một dạng năng lượng được bức xạ dưới dạng sóng lan tỏa với vận tốc 300.000
km/giây. Ánh sáng có màu khác nhau là do bước sóng khác nhau. Quang phổ mà mắt
người nhìn thấy được chỉ là một khe rất hẹp trên thang sóng điện từ, trải từ sắc
tím thẫm 380nm (nanomét, đơn vị đo chiều dài bằng 1 phần triệu milimét) đến sắc
đỏ thẫm 780nm.
Nguời
ta gọi mô hình màu cộng là mô hình RGB. Nguyên lý này được ứng dụng trong công
nghệ chế tạo màn hình tivi, màn hình máy vi tính, kỹ thuật video, chiếu sáng…
Trong Photoshop:
R
|
G
|
B
|
|
Đỏ (Red)
|
255
|
0
|
0
|
Lục (Green)
|
0
|
255
|
0
|
Lam (Blue)
|
0
|
0
|
255
|
Lam - lục
(Cyan)
|
0
|
255
|
255
|
Đỏ cánh sen
(Magenta)
|
255
|
0
|
255
|
Vàng (Yellow)
|
255
|
255
|
0
|
Đen
|
0
|
0
|
0
|
Trắng
|
255
|
255
|
255
|
Xám 50%
|
128
|
128
|
128
|
II. Mô hình màu trừ (subtractive color model)
Mô hình màu cộng bắt đầu từ màu đen (một màn hình tivi trống và cộng màu R, G,
B để có được màu trắng). Ngược lại mô hình màu trừ bắt đầu với màu trắng (một
tờ giấy trắng được chiếu bằng ánh sáng trắng và trừ đi màu R,G, B của ánh sáng
trắng để có được màu đen).
Việc loại bỏ ánh sáng R, G, B được thực hiện bằng việc in chồng các màu mực lam
- lục (cyan), đỏ cánh sen (magenta) và vàng (yellow). Mực Cyan có tác dụng hấp
thu ánh sáng red, mực Magenta hấp thu ánh sáng green, mực Yellow hấp thu ánh
sáng blue.
Bất kỳ
màu nào trong khoảng màu phục chế (CMYK gamut) được đều có thể đạt được bằng
cách thay đổi tỷ lệ mực màu C, M, Y. Mô hình màu trừ được sử dụng cho kỹ thuật
nhiếp ảnh màu hiện đại và trong tất cả các quá trình in màu công nghiệp. Trên
thực tế do mực in không tinh khiết nên khi 3 màu C, M, Y chồng lên nhau vẫn
không tạo ra được màu đen thật sự. Và ngành in phải dùng thêm một bản in với mực
đen để bổ trợ cho C, M, Y để tạo thêm chi tiết và chiều sâu cho hình ảnh.
Trong in ấn, để tạo ra màu đỏ cờ (Red) người ta in
chồng đỏ cánh sen (Magenta) và vàng (Yellow). Tương tự ta có:
C
(%)
|
M(%)
|
Y(%)
|
K(%)
|
|
Đỏ cờ (Red)
|
0
|
100
|
100
|
0
|
Xanh lá (Green)
|
100
|
0
|
100
|
0
|
Xanh tím (Blue)
|
100
|
100
|
0
|
0
|
Màu trắng
|
0
|
0
|
0
|
0
|
Cam
|
0
|
50
|
100
|
0
|
Xanh ngọc
|
40
|
0
|
20
|
0
|
Xanh bầu trời
|
60
|
20
|
0
|
0
|
Màu hồng
|
5
|
40
|
5
|
0
|
Màu be
|
5
|
5
|
15
|
0
|
Bằng kỹ
thuật tram hóa (screening) hình ảnh màu được phục chế bằng cách in chồng các hạt tram (screen dot) với 4 màu C, M, Y, K theo 4 góc khác nhau
Nguồn: www.quantrimang.com.vn
Tin tức khác:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét