Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Hướng dẫn sử dụng chức năng Mask trong Photoshop

Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một trong những chức năng quan trọng và hữu ích nhất của Photoshop: Mask. Chúng ta sẽ sử dụng bức ảnh bên dưới để minh họa cho bài học ngày hôm nay.
Bức ảnh thực hành

Ctrl + J để copy ảnh nền. Đặt tên cho layer copy là “Mèo copy”. Biến “Mèo copy” thành một bức ảnh đen trắng bằng cách vào mục Image -> Adjustments -> Desaturate (phím tắt Shift + Ctrl + U) hoặc vào Image -> Mode -> Grayscale.
Chuyển sang ảnh đen trắng

Để áp dụng mask các bạn chọn layer đó và click vào icon  ở phía dưới cùng của bảng layer. Lúc này bên cạnh layer “mèo copy” sẽ xuất hiện một ô trống như sau:
Chức năng mask

Lúc này hãy chắc chắn rằng bạn đang chọn vào ô chữ nhật Mask chứ không phải là bản thân layer mèo copy. Khi chọn vào ô chữ nhật mask các bạn sẽ thấy có một khung nhỏ xuất hiện xung quanh như ở hình trên, đó là dấu hiệu bạn đang ở đúng nơi đúng chỗ.
Chọn một brush màu đen và bắt đầu tô lên toàn bộ con mèo. Các bạn sẽ thấy màu sắc dần dần hiện ra. Nếu lỡ tô vào vùng không mong muốn, các bạn chỉ cần đổi brush thành màu trắng và tô lại.
Sau khi tô xong, bạn gữ phím Alt và click vào ô mask sẽ thấy hình như sau:
Hình ảnh trên mask


Trong mask màu trằng là phần hiện ra, màu đen là phần bị che đi. Khi chúng ta dùng brush tô màu đen lên mask, chúng ta đã che đi những phần được tô, và vì bị che đi nên layer dưới -tức ảnh nền- hiện ra. Đây chính là nguyên lý hoạt động của chức năng Mask trong Photoshop.
Giờ nếu như thay vì sử dụng brush tô lên mask, tôi dùng công cụ gradient (G), kéo một dải màu từ trắng sang đen ngang qua mask ta sẽ được một bức ảnh có hiệu ứng chạy mượt từ có màu sang trắng đen.
Hiệu ứng gradient
Để hiểu thêm, bạn có thể giữ phím Alt và click vào mask và sẽ thấy:
Hiệu ứng gradient trên mask

Tương ứng với dải gradient, những vùng màu đen bị che hòan tòan, vì thế ảnh nền ở bên dưới hiện ra hoàn tòan -> những vùng đó có màu. Những vùng màu trắng không bị che, cho nên chúng ta chỉ nhìn thấy layer “mèo copy” -> những vùng đó là không có màu.

Còn những vùng xám ở giữa chỉ giấu đi một phần của layer, màu xám càng tối thì giấu càng nhiều, màu xám càng nhạt thì giấu càng ít-> nên chúng ta mới có một dải chạy từ có màu đến không màu mượt như vậy.

Từ ví dụ trên, ta có thể thấy việc sử dụng mask là một cách làm việc rất hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm thời gian, bảo vệ ảnh gốc, cũng như tạo ra rất nhiều hiệu ứng thú vị. Ngoài ra, trong Photoshop còn có rất nhiều các công cụ và chức năng hữu ích cho việc chỉnh sửa anh, các bạn có thể tham khảo thêm trong mục tài liệu
Tin tức liên quan


0 nhận xét:

Đăng nhận xét