Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Công cụ tạo vùng chọn trong Photoshop|Hoc Photoshop

Trong khi bắt đầu học photoshop bạn cần biết cách tạo lên những vùng chọn khi muốn xử lý một vùng nào đó trên ảnh. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Marquee tool ( M ) một công cụ tạo vùng chọn với những tính năng rất hay trong photoshop giúp bạn mới học đồ họa có thể tiếp cận một cách nhanh chóng với photoshop.
Marquee tool ( phím tắt M)
Công cụ này giúp chúng ta chọn phân vùng mà mình muốn làm việc để không ảnh hưởng tới vùng khác ở ngoài vùng chọn. Có 4 loại vùng chọn.

Công cụ tạo vùng chọn trong Photoshop

Rectangular Marquee Tool: Vùng chọn hình hộp.
Click vào icon  hoặc phím tắt M để chọn Rectangular Marquee tool. Công cụ này có chức năng tạo vùng chọn hình chữ nhật/vuông. Ấn chuột và kéo trên ảnh, bạn sẽ thấy một hình chữ nhật với đường nét đứt xuất hiện. Đường nét đứt này còn có một tên gọi hình ảnh hơn là “đàn kiến chạy” (marching ants) nhưng để ngắn gọn, tôi sẽ gọi nó là đường nét đứt. Khu vực nằm phía bên trong đường nét đứt là vùng chọn như hình bên dưới.

Công cụ tạo vùng chọn Ractangular Marquee Tool

Elliptical Marquee Tool: Vùng chọn hình elip.
Cũng tương tự như Rectangular, nhưng tạo ra vùng chọn là hình Elip,khi kết hợp với phím Shift sẽ tạo ra vùng chọn hình tròn.

Công cụ tạo vùng chọn Elliptical Marquee Tool

Công cụ tạo vùng chọn Elliptical Marquee Tool

Khi tạo vùng chọn xong, nếu muốn hủy chọn bạn bấm chuột bên ngoài vùng chọn hoặc phím Ctrl-D.Nếu muốn đảo ngược vùng chọn bạn bấm phím Ctrl+Shift+I.
Single Row Marquee : Tạo vùng chọn là một đường nằm ngang. Như hình bên dưới:

công cụ tạo vùng chọn Single Row Marquee

Single Column Marquee : Tạo vùng chọn là một đường thẳng đứng. Như hình bên dưới:

Công cụ tạo vùng chọn Single Column Marquee

Các bạn chú ý: đối với công cụ single row và single column, mỗi khi bạn kích vào hình là tạo ra vùng chọn,khi kích vào vị trí khác thì vùng chọn cũ mất đi,một vùng chọn mới sẽ xuất hiện tại vị trí kích chuột nên muốn hủy chọn bạn phải bấm Ctrl-D.
Lưu ý: Trong một số trường hợp khi bạn đang chọn vùng chọn mà không đúng vị trí mà bạn muốn di chuyển vùng chọn tới vị trí mong muốn và có thể tiếp tục tùy chỉnh mà không cần phải chọn lại từ đầu thì có 1 số cách sau:
Cách 1: Khi đang chọn vùng chọn thì vẫn giữ nguyên chuột và nhấn giữ phím Space, sau đó di chuyển chuột để di chuyển vùng chọn tới vị trí mong muốn. Sau khi tới được vị trí mong muốn có thể thả phím Space ra là tiếp tục thay đổi kích thước vùng chọn tùy ý.
Cách 2: Khi đã lỡ nhọn vùng chọn mà muốn thay đổi kích thước và duy chuyển thì ta vào Select – Transform Selection và sau đó chung ta có thể di chuyển và tùy chỉnh kích thước.


Bạn muốn có khóa học bài bản về  photoshop? Các bạn có thể tham khảo  khóa học thiết kế đồ họa  tại Việt Tâm Đức, một khóa học thiết kế đồ họa theo nhu cầu riêng của bạn tại Việt Tâm Đức.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét